image banner
TẬP HUẤN VỀ CHĂM SÓC SỨC KHOẺ TÂM THẦN NĂM 2024
Lượt xem: 1224

Sức khỏe tâm thần là nền tảng cho sự khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả của các cá nhân, bao gồm khả năng suy nghĩ, học hỏi và hiểu được cảm xúc của một người và phản ứng của người khác. Tuy nhiên, hiện nay, Việt Nam đang đối mặt với tình trạng rối loạn tâm thần có xu hướng gia tăng: trong năm 2014, tỷ lệ mắc 10 chứng rối loạn tâm thần phổ biến là 14,2%, trong đó riêng rối loạn trầm cảm chiếm 2,45%[i]; trong năm 2017 và 2018, có tới 8-20% trẻ em và vị thành niên gặp các vấn đề sức khoẻ tâm thần chung, tỷ lệ trầm cảm trong khi mang thai là 5% và trầm cảm sau sinh là 8,2%, tỷ lệ mắc mới trầm cảm sau sinh là 6,5%, tỷ lệ trầm cảm ở người bệnh ung thư phổi là 24,6%[ii]. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 (giai đoạn 2020-2022) có tác động sâu sắc tới sức khỏe tâm thần của con người, làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng ngắn hạn và dài hạn và phá hủy sức khỏe tâm thần của hàng triệu người. Các ước tính cho thấy sự gia tăng của cả rối loạn lo âu và trầm cảm ở mức hơn 25% trong năm đầu tiên của đại dịch.

Bên cạnh đó, nhận thức sai lầm và sự kỳ thị của xã hội đối với người bệnh mắc rối loạn tâm thần: đa số coi rối loạn tâm thần chỉ là tâm thần phân liệt mà không biết rằng rối loạn tâm thần có nhiều loại khác nhau như trầm cảm, lo âu, rối loạn tâm thần do rượu... Việc kỳ thị người bệnh mắc rối loạn tâm thần, không chấp nhận các chẩn đoán rối loạn tâm thần đưa đến sự chậm trễ trong quá trình chẩn đoán, điều trị và tìm đến các phương pháp điều trị cực đoan.

Đứng trước thực trạng đó, nhằm ngăn ngừa và giải quyết những hệ luỵ do suy giảm sức khoẻ tâm thần tác động không tốt đến đời sống vật chất và đời sống tinh thần của Nhân dân, Chính phủ có Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí, trẻ em tự kỷ dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021-2030 (Quyết định số 1929/QĐ-TTg ngày 25/11/2020). Trên cơ sở đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Thuận có các kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng như Kế hoạch số 1000/KH-UBND ngày 26/3/2021 (thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2030) và Kế hoạch số 1038/KH-UBND ngày 22/3/2024 (thực hiện trong năm 2024)

Thực hiện các kế hoạch trên, từ ngày 29/7 đến 01/8, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức 6 lớp tập huấn về chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho 241 người là cán bộ không chuyên trách ở thôn, khu phố và đại diện hộ gia đình có người khuyết tật, người tâm thần, trẻ em tự kỉ của các xã, thị trấn: Phan Rí Cửa, Phú Long, Tân Thành, Phước Hội, Tân Nghĩa và Lạc Tánh và 01 lớp tập huấn cho 44 công chức, viên chức của các phòng chuyên môn và các đơn vị trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Chương trình tập huấn gồm 07 chuyên đề: (1) Khái niệm về bệnh tâm thần, (2) bệnh trầm cảm, (3) bệnh tâm thần phân liệt (4) hướng dẫn phục hồi chức năng cho bệnh nhân tâm thần phân liệt, (5) Phục hồi chức năng cho người rối nhiễu tâm thần, (6) phương pháp chăm sóc sức khoẻ tâm thần đối với người tâm thần phân liệt (7) công tác xã hội trong chăm sóc sức khoẻ tâm thần tại cộng đồng do BS.CKI Nguyễn Minh Hưng, Trưởng khoa tâm thần - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận làm báo cáo viên.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi được tại các buổi tập huấn./.

anh tin bai

Ông Nguyễn Xuân Lộc – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn

anh tin bai

Quang cảnh lớp tập huấn chiều ngày 30/7/2024 tại phường Phước Hội – thị xã La Gi

PHÒNG BTXH&PCTNXH



[i] Theo báo cáo của Bệnh viện Tâm thần Trung ương

[ii] Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập