image banner
CHỦ TỊCH UBND TỈNH BAN HÀNH ĐỀ ÁN TẬP TRUNG, GIẢI QUYẾT NGƯỜI LANG THANG XIN ĂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
Lượt xem: 347

Ngày 19/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1568/QĐ-UBND về Đề án tập trung, giải quyết người lang thang xin ăn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, bãi bỏ Quyết định số 1625/QĐ-UBND ngày 28/6/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy trình rà soát, phân loại và tập trung, xử lý người lang thang ăn xin trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 1662/QĐ-UBND ngày 02/7/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh ban hành Quy chế phối hợp rà soát, phân loại và tập trung, xử lý người lang thang ăn xin trên địa bàn tỉnh.

Theo Đề án, đối tượng áp dụng là những người lang thang xin ăn; người tâm thần lang thang; người dẫn dắt (đi cùng) các đối tượng là người yếu thế (trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi), bán hàng rong hoặc lợi dụng để xin ăn và những người lang thang khác.

Để giải quyết có hiệu quả tình trạng người lang thang xin ăn trên địa bàn tỉnh đạt được mục tiêu đề ra, góp phần làm cho cảnh quan môi trường đô thị sạch đẹp, môi trường du lịch văn minh, thân thiện, đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi và hấp dẫn để thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Đề án đã đề ra 05 giải pháp thực hiện, cụ thể như sau:

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

2. Đẩy mạnh công tác tập trung và giải quyết người lang thang, xin ăn trên địa bàn tỉnh.

3. Tăng cường công tác đăng ký, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, đặc biệt lưu ý các nhóm đối tượng từ địa phương khác đến cư trú tại địa bàn.

4. Tăng cường thực hiện lồng ghép các chính sách an sinh xã hội, dạy nghề, tạo việc làm và huy động sự tham gia của cộng đồng trợ giúp đối với các đối tượng bảo trợ xã hội.

5. Nâng cấp cơ sở, vật chất, trang thiết bị tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh.

Việc tập trung, giải quyết tình trạng người lang thang xin ăn được thực hiện theo quy trình gồm các bước như: tổ chức các đợt tập trung; rà soát, lập danh sách và phân loại; giải quyết và chuyển giao đối tượng sau khi xác minh nơi cư trú;   chuyển giao đối tượng vào quản lý giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng tạm thời tại Trung tâm BTXH tổng hợp; giải quyết bảo lãnh về lại gia đình, hoà nhập cộng đồng hoặc chuyển sang chăm sóc nuôi dưỡng lâu dài tại Trung tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các sở, ngành, cơ quan chức năng tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của Đề án trên phạm vi toàn tỉnh. Phối hợp các sở, ban, ngành liên quan thực hiện tốt công tác lồng ghép các chính sách an sinh xã hội, dạy nghề, tạo việc làm và huy động sự tham gia của cộng đồng trợ giúp đối với các đối tượng bảo trợ xã hội. Thông báo và phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố có người lang thang trên địa bàn tỉnh Bình Thuận để giao nhận; kịp thời tổ chức chuyển trả đối tượng để các tỉnh, thành phố có biện pháp giải quyết. Phối hợp các sở, ngành có liên quan để giải quyết các trường hợp người lang thang, xin ăn là người nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo Trung tâm tiếp nhận, chuyển giao, giải quyết các đối tượng lang thang, xin ăn theo đúng quy định. Chỉ đạo phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các ngành chức năng cấp huyện và UBND cấp xã triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách trợ giúp đến các nhóm đối tượng bảo trợ xã hội./.

Xem chi tiết và tải Quyết định số 1568/QĐ-UBND tại đây.

Phòng BTXH&PCTNXH

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập