Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quý I năm 2024
Lượt xem: 809

Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-SLĐTBXH về cải cách hành chính nhà nước năm 2024; với tinh thần quyết tâm cao nhằm đạt được mục tiêu cải cách hành chính đề ra trong năm 2024, lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thường xuyên quán triệt đến Trưởng các phòng chuyên môn, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc và công chức, viên chức, người lao động triển khai thực hiện nghiêm các nội dung CCHC: giải quyết TTHC kịp thời, đúng thời gian quy định; cập nhật và giải quyết đúng thời gian quy định các PAKN của người dân; chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết TTHC của Sở. Định kỳ hành tuần, phân công 01 đồng chí trong Ban Giám đốc Sở làm việc với Bộ phận một cửa tại Trung tâm Hành chính công để nắm tình hình thực hiện, tiếp xúc, tiếp thu và giải quyết các phản ánh, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC thuộc phạm vi ngành quản lý. Qua đó, nhận thức, trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện công tác CCHC, thực thi nhiệm vụ, công vụ ngày càng nâng lên.

Trong quý I năm 2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã triển khai công tác CCHC đạt được những kết quả như sau:

1. Kịp thời ban hành các Kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác CCHC; kiểm soát TTHC; khắc phục tồn tại, hạn chế qua kết quả đánh giá, xếp loại CCHC năm 2023; theo dõi, thi hành pháp luật; giáo dục, phổ biến pháp luật…

2. Công tác cải cách thủ tục hành chính

- Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công đã tiếp nhận 208 hồ sơ; trong đó, số lượng hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến là 52 hồ sơ (42 hồ sơ thực hiện DVCTT một phần, 10 hồ sơ thực hiện DVCTT toàn trình); 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Có 07 hồ sơ thanh toán phí, lệ phí trực tuyến giao dịch thành công. Ngoài ra, tại các đơn vị trực thuộc đã tiếp nhận và giải quyết 13.793 hồ sơ (Trung tâm bảo trợ xã hội tổng hợp: 40 hồ sơ; Cơ sở điều trị nghiện ma túy: 84 hồ sơ; Trung tâm Dịch vụ việc làm: 13.669 hồ sơ trong đó có 1087/2112 hồ sơ đã tiếp nhận trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, chiếm tỷ lệ 51,46%.); 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Như vậy, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận và giải quyết trong quý I năm 2024 là 14.001 hồ sơ.

- Căn cứ các Quyết định công bố TTHC của Bộ Lao động – TB&XH, Sở đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành 05 Quyết định công bố danh mục TTHC sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Lao động – TB&XH. Đồng thời, để đảm bảo các TTHC luôn được cập nhật kịp thời trên phần mềm một cửa điện tử sau khi có quyết định công bố TTHC của UBND tỉnh, Sở Lao động – TB&XH đã ban hành 01 Quyết định phê duyệt quy trình điện tử giải quyết TTHC để sử dụng trong hệ thống phần mềm một cửa điện tử.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

Năm 2024, Sở Lao động – TB&XH được giao 40 biên chế hành chính, 107 biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước, 17 biên chế hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp. Sở Lao động – TB&XH đã ban hành Quyết định số 218/QĐ-SLĐTBXH ngày 31/01/2024 về việc giao biên chế công chức, số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước, số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp năm 2024 cho các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc. Trong quý I năm 2024, Sở Lao động – TB&XH có 40/40 biên chế hành chính; tình hình sử dụng biên chế sự nghiệp và hợp đồng chuyên môn, nghiệp vụ trong chỉ tiêu biên chế được giao tại các đơn vị trực thuộc đảm bảo số lượng theo quy định.

4. Cải cách chế độ công vụ, công chức

- Căn cứ Thông tư số 10/2023/TT-BLĐTBXH ngày 17/10/2023 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về Hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành lao động, người có công và xã hội trong cơ quan, tổ chức thuộc ngành, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, Sở Lao động – TB&XH đã xây dựng Đề án vị trí việc làm đối với công chức, trình UBND tỉnh phê duyệt vị trí việc làm. Ngày 19/3/2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 623/QĐ-UBND về việc phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Căn cứ Thông tư số 11/2023/TT-BLĐTBXH về việc Hướng dẫn về vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp chuyên ngành, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, Sở Lao động – TB&XH đã hướng dẫn các đơn vị trực thuộc xây dựng Đề án vị trí việc làm đối với viên chức, đã gửi hồ sơ đề nghị Sở Nội vụ thẩm định, phê duyệt.

- Công chức, viên chức và người lao động nghiêm túc thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 31/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 11/7/2012 của UBND tỉnh về tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Không có công chức, viên chức vi phạm bị xử lý kỷ luật.

- Có 02 công chức tham gia Lớp Trung cấp Lý luận chính trị hệ không tập trung; công chức, viên chức chủ động tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp phòng nhằm đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn về cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức và tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý theo quy định.

5. Cải cách tài chính công

Chấp hành nghiêm các chính sách chế độ và các quy định về tài chính, sử dụng kinh phí. Các đơn vị thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đảm bảo theo quy định, hoàn thành nhiệm vụ được giao, tạo quyền  tự chủ  cho đơn vị trong việc quản lý chi tiêu tài chính; tổ chức thực hiện công tác hạch toán kế toán, thống kê, quản lý tài sản công theo đúng quy định của pháp luật, phản ánh đầy đủ, kịp thời toàn bộ các khoản thu, chi của đơn vị trong sổ sách kế toán. Thực hiện các quy định về chế độ thông tin, báo cáo hoạt động của đơn vị theo quy định hiện hành. Sở Lao động – TB&XH có 05 đơn vị do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động (Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp, Cơ sở điều trị nghiện ma túy, Ban quản lý Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh, Trường Tình thương và Quỹ Bảo trợ trẻ em); 01 đơn vị (Trung tâm Dịch vụ việc làm) tự đảm bảo một phần chi phí thường xuyên.

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

Tổ chức tập huấn phần mềm Điều hành chính quyền điện tử BinhThuan Egov cho công chức, viên chức vào ngày 18/3/2024 do báo cáo viên của Viettel Bình Thuận - Chi Nhánh Tập Đoàn Viễn Thông Quân Đội hỗ trợ, với sự tham gia của Ban Giám đốc Sở, công chức các phòng chuyên môn, lãnh đạo và viên chức tại các đơn vị trực thuộc (70 người). Ngoài ra, Sở đã có công văn triển khai tham gia các khóa bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số trên Nền tảng học trực tuyến do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, chỉ đạo 100% công chức, viên chức tham gia khóa bồi dưỡng  và được cấp chứng chỉ sau bồi dưỡng.  

100% công chức, viên chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành, kết hợp chữ ký số, hộp thư điện tử công vụ, hạn chế tối đa việc sử dụng văn bản giấy. 100% TTHC được cập nhật trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử. Thực hiện số hóa từ ngày 11/3/2024, đến nay Sở đã số hóa được 48 hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đưa vào kho lưu trữ vĩnh viễn./.

VĂN PHÒNG SỞ

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang