SỬA ĐỔI, BỔ SUNG THỦ TỤC THỰC HIỆN, THÔI HƯỞNG TRỢ CẤP XÃ HỘI HẰNG THÁNG, HỖ TRỢ KINH PHÍ CHĂM SÓC, NUÔI DƯỠNG HẰNG THÁNG
Lượt xem: 1820

Ngày 24/4/2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định số 782/QĐ-UBND về việc công bố danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung lĩnh vực bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, theo đó, thủ tục hành chính “Thực hiện, điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hằng tháng” được sửa đổi do Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công có hiệu lực từ ngày 01/01/2023.

Theo khoản 6 Điều 13 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ thì: “Thay thế cụm từ “Sổ hộ khẩu của đối tượng hoặc văn bản xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn” tại điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2021 quy định về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội thành “Giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”.”

Theo khoản 1, khoản 3 Điều 14 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ thì: Cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phải khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; Trường hợp không thể khai thác được thông tin cư trú của công dân, cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công có thể yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú.

Điều đó có nghĩa là, khi công dân nộp hồ sơ đề nghị thực hiện thủ tục hành chính “thực hiện, điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hằng tháng”, công chức Một cửa cấp xã có trách nhiệm khai thác, sử dụng thông tin cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đối chiếu với thông tin công dân khai báo tại tờ khai được quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP. Trường hợp thông tin khai thác được từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thống nhất với thông tin tại tờ khai thì công chức Một cửa thực hiện xác nhận tai tờ khai, số hóa và thực hiện tiếp nhận vào phần mềm Một cửa. Trường hợp không khai thác được thông tin cư trú từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc thông tin khai thác được không thống nhất với thông tin công dân khai báo tại tờ khai thì công chức Một cửa có quyền yêu cầu công dân nộp bản sao hặc xuất trình một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh về cư trú như “Giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” dược quy định tại khoản 6 Điều 13 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP.

 

Phòng BTXH&PCTNXH

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang