image banner
KẾT LUẬN THANH TRA VỀ VIỆC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NGUỒN KINH PHÍ ƯU ĐÃI NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TẠI HUYỆN BẮC BÌNH
Lượt xem: 855

Căn cứ Quyết định số 2572/QĐ-UBND ngày 11 tháng 12 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận về việc phê duyệt kế hoạch thanh tra của tỉnh Bình Thuận năm 2024. Ngày 28/5/2024 Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định số 84/QĐ-TTr về việc thanh tra quản lý, sử dụng nguồn kinh phí ưu đãi người có công với cách mạng tại huyện Bắc Bình.

Từ ngày 17/6 đến ngày 12/7/2024 Đoàn thanh tra của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiến hành thanh tra tại huyện Bắc Bình. Căn cứ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kết luận thanh tra số 186/KL-TTr ngày 12/8/2024, theo đó đã đánh giá những ưu điểm, thiếu sót tồn tại trong việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí ưu đãi người có công với cách mạng tại huyện Bắc Bình, như sau:

- UBND huyện Bắc Bình đã kịp thời chỉ đạo triển khai thực hiện về chính sách người có công với cách mạng đến các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn.

- Hầu hết các địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp hàng tháng; giải quyết chế độ điều dưỡng; chi trả tiền lễ tết hàng năm; tiền thờ cúng liệt sỹ; chi trả trợ cấp mai táng phí và trợ cấp một lần; chi trợ cấp ưu đãi giáo dục, đào tạo; chi trang cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng đầy đủ theo quy định. Chi cho công tác quản lý kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng đảm bảo quy định.

- Hàng năm địa phương lập dự toán để thực hiện nhiệm vụ chi cho các đối tượng thụ hưởng trợ cấp ưu đãi theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

- Công tác ghi chép, hạch toán kế toán, mở sổ kế toán đã cơ bản tuân thủ theo quy định; sổ kế toán, tài liệu, chứng từ kế toán được lưu giữ đầy đủ.

- Công tác quản lý, theo dõi nắm tình hình biến động đối tượng người có công khá chặt chẽ, kịp thời cắt chế độ theo quy định.

- Về vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa: Hàng năm Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp huyện, cấp xã có xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đầy đủ. Có thành lập, kiện toàn Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện và cấp xã. Có thành lập bộ phận giúp việc cho Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp huyện. Có ban hành Quy chế quản lý và sử dụng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp huyện. Có công khai các khoản thu, chi Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.

Bên cạnh những ưu điểm, trong quá trình tổ chức thực hiện việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí ưu đãi người có công với cách mạng tại huyện Bắc Bình vẫn còn một số thiếu sót, tồn tại như sau:

- Trong quá trình chi trả vẫn còn một số đối tượng người có công cử người thân đi nhận thay tiền trợ cấp nhưng không có giấy ủy quyền, một số người có giấy ủy quyền đi nhận thay tiền trợ cấp nhưng vẫn ký tên đối tượng được hưởng.

- Việc lập dự toán kinh phí ưu đãi cho người có công trong năm 2022 chưa sát với tình hình thực tế nên hàng năm số dư dự toán của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Bình tại Kho bạc Nhà nước còn lớn với tổng số dư dự toán.

- Hỗ trợ thăm viếng mộ liệt sĩ đối với 02 trường hợp không đúng đối tượng quy định.

- Chi trả hỗ trợ tiền Tết năm 2022, Tết năm 2023 và Tết năm 2024 của UBND tỉnh Bình Thuận trùng lặp (chi thừa) đối với 11 trường hợp người có công.

- Việc quản lý, sử dụng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa chưa đảm bảo quy định.

          Qua những tồn tại thiếu sót nêu trên, Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã kiến nghị UBND huyện Bắc Bình chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Bình và UBND các xã, thị trấn tổ chức họp rút kinh nghiệm trong việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí ưu đãi người có công với cách mạng, đồng thời  khắc phục những thiếu sót tồn tại trên và báo cáo kết quả thực hiện cho Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội./.

THANH TRA SỞ

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập