Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Sở Lao động – TB&XH năm 2023
Thực hiện Kế hoạch số 720/KH-UBND ngày 10/3/2023 của UBND tỉnh về Triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2023 (gọi tắt là Đề án 06/CP).
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã xây dựng Kế hoạch số 26/KH-SLĐTBXH ngày 20/3/2023 về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của Đề án 06/CP với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, hoàn thành các nhiệm vụ, yêu cầu thuộc lĩnh vực ngành Lao động - Thương binh và Xã hội của Đề án 06 trong năm 2023, kịp thời triển khai ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công cuộc chuyển đổi số.
2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, đội ngũ công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06. Xác định thành công của Đề án 06 là yếu tố quyết định, đảm bảo sự thành công của chuyển đổi số.
3. Xác định việc triển khai Đề án 06 là nhiệm vụ trọng tâm, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục; đồng thời tổ chức thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo phương châm dữ liệu phải "đúng, đủ, sạch, sống", đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.
4. Sử dụng các điều kiện hạ tầng có sẵn của cơ quan, đơn vị và tập trung đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ còn thiếu, lạc hậu để đảm bảo việc triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 06.
5. Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ Đề án 06 bảo đảm đáp ứng yêu cầu đặt ra. Xử lý nghiêm trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân có thái độ cầm chừng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện Đề án 06, đặc biệt trong triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
II. NHIỆM VỤ
1. Tiếp nhận và giải quyết dịch vụ công thiết yếu:
- Thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết "Thủ tục Giải quyết trợ cấp thất nghiệp" trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng quy trình theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, không để xảy ra tình trạng trễ hẹn trong quy trình xử lý, đặc biệt là trễ hẹn trả kết quả cho người dân. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân tạo tài khoản, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền người dân về lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến. Khuyến khích người dân nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến so với hồ sơ trực tiếp.
2. Về dịch vụ công
2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng các hình thức khác nhau đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập vào Công dịch vụ công quốc gia, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
2.2. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Cam kết chỉ đạo, quán triệt đến 100% công chức, viên chức người lao động thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và vận động người thân, công dân tại nơi làm việc và cư trú sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thay thế cho hình thức nộp hồ sơ trực tiếp.
2.3. Triển khai mô hình điểm về xây dựng và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Thiết lập quy trình dịch vụ công trực tuyến chỉ tiếp nhận hồ sơ dưới hình thức trực tuyến (không tiếp nhận hồ sơ giấy, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến…)
2.4. Thực hiện quy trình số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
3. Nhóm tiện ích phát triển kinh tế - xã hội
Thực hiện chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt trong thực hiện chính sách an sinh xã hội cho các đối tượng thụ hưởng bằng nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.
4. Xây dựng hệ sinh thái, dữ liệu dùng chung
Làm sạch các cơ sở dữ liệu: Trẻ em; người có công; đối tượng bảo trợ xã hội; hộ nghèo, hộ cận nghèo.
5. Đảm bảo an ninh, an toàn máy móc, thiết bị và dữ liệu
Cử công chức, viên chức tham gia bồi dưỡng công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin tại cơ quan, đơn vị.
6. Về công tác tuyên truyền
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và kết quả của Đề án 06; đặc biệt là nội dung tuyên truyền về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, các phương thức thay thế Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự: Xây dựng, đăng tải các tin, bài, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công tại bộ phận một cửa; tạo mã QRcode để người dân truy cập vào trung tâm hướng dẫn các nghiệp vụ về định danh điện tử và dịch vụ công.
Chi tiết Kế hoạch 26/KH-SLĐTBXH ngày 20/3/2023 tại đây
Văn phòng Sở