KẾT LUẬN THANH TRA VỀ VIỆC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NGUỒN KINH PHÍ ƯU ĐÃI NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TẠI THỊ XÃ LA GI
Lượt xem: 1206

Thực hiện Quyết định số 128/QĐ-SLĐTBXH ngày 06/02/2023 của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc thanh tra quản lý, sử dụng nguồn kinh phí ưu đãi người có công với cách mạng tại thị xã La Gi.

Từ ngày 14/02 đến ngày 03/3/2023 Đoàn thanh tra của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiến hành thanh tra tại thị xã La Gi. Căn cứ kết quả thanh tra, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kết luận thanh tra số 602/KL-SLĐTBXH ngày 28/3/2023, theo đó đã đánh giá những ưu thiếu sót, tồn tại trong việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí ưu đãi người có công với cách mạng tại thị xã La Gi, như sau:

- UBND thị xã La Gi kịp thời chỉ đạo đến các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã và UBND các xã, phường về việc triển khai thực hiện việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí ưu đãi người có công với cách mạng.

- Hầu hết các địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp hàng tháng; giải quyết chế độ điều dưỡng; chi trả tiền lễ tết hàng năm; tiền thờ cúng liệt sỹ; chi trả trợ cấp mai táng phí và trợ cấp một lần cho đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng đầy đủ theo quy định.

- Hàng năm địa phương lập dự toán để thực hiện nhiệm vụ chi cho các đối tượng thụ hưởng trợ cấp ưu đãi theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

- Công tác ghi chép, hạch toán kế toán, mở sổ kế toán đã cơ bản tuân thủ theo quy định; sổ kế toán, tài liệu, chứng từ kế toán được lưu giữ đầy đủ.

- Quản lý, theo dõi nắm tình hình biến động đối tượng người có công khá chặt chẽ, kịp thời cắt chế độ theo quy định.

Bên cạnh những ưu điểm, trong quá trình tổ chức thực hiện việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí ưu đãi người có công với cách mạng tại thị xã La Gi vẫn còn một số thiếu sót, tồn tại như sau:

- Trong quá trình chi trả vẫn còn một số đối tượng người có công cử người thân đi nhận thay tiền trợ cấp nhưng không có giấy ủy quyền, một số người có giấy ủy quyền đi nhận thay tiền trợ cấp nhưng vẫn ký tên đối tượng được hưởng.

- Việc lập dự toán kinh phí ưu đãi cho người có công trong năm 2021 và năm 2022 chưa sát với tình hình thực tế nên hàng năm số dư dự toán của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã La Gi tại Kho bạc Nhà nước còn lớn với tổng số dư dự toán.

- Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã La Gi sử dụng nguồn kinh phí Trung ương để thực hiện chi trả trợ cấp mai táng phí trong năm 2022 đối với 02 trường hợp là đối tượng Cựu chiến binh không đúng quy định (vì các trường hợp chi mai táng phí sử dụng từ nguồn kinh phí địa phương).

- Chi trả hỗ trợ tiền Tết năm 2021, Tết năm 2022 và Tết năm 2023 của UBND tỉnh Bình Thuận trùng lặp (chi thừa) đối với 06 trường hợp người có công.

- Có 01 trường hợp là đối tượng bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% chưa được nhận tiền điều dưỡng tại nhà năm 2022.

- Việc quản lý, sử dụng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa chưa đảm bảo quy định.

          Qua những tồn tại thiếu sót nêu trên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã kiến nghị UBND thị xã La Gi chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã La Gi và UBND các xã, phường tổ chức họp rút kinh nghiệm trong việc trong việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí ưu đãi người có công với cách mạng, đồng thời  khắc phục những thiếu sót tồn tại trên và báo cáo kết quả thực hiện cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội./.

THANH TRA SỞ

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang