KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TRỢ GIÚP NGƯỜI KHUYẾT TẬT NĂM 2023
Lượt xem: 1898

Nhằm thúc đẩy thực hiện quyền của người khuyết tật và Luật Người khuyết tật nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của NKT; tạo điều kiện để người khuyết tật tham gia bình đẳng vào các hoạt động của xã hội; xây dựng môi trường không rào cản bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người khuyết tật và hỗ trợ người khuyết tật phát huy khả năng của mình, ngày 25/4/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 1405/KH-UBND về việc thực hiện Chương trình trợ giúp người khuyết tật năm 2023 với 10 chỉ tiêu và 03 hoạt động sau:

* Chỉ tiêu

Chỉ tiêu 1: 80% NKT tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 70% trẻ em từ sơ sinh đến 06 tuổi được khám sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; khoảng 500 trẻ em và NKT được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp.

Chỉ tiêu 2: 80% trẻ em khuyết tật ở độ tuổi mầm non và phổ thông có khả năng học tập được tiếp cận về giáo dục dưới các hình thức.

Chỉ tiêu 3: 50% NKT trong độ tuổi lao động có nhu cầu và đủ điều kiện được hỗ trợ học nghề và tạo việc làm phù hợp; 80% NKT có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định.

Chỉ tiêu 4: 80% công trình xây mới và 30% công trình cũ là trụ sở làm việc của cơ quan Nhà nước; nhà ga, bến xe, bến tàu; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở giáo dục, dạy nghề, công trình văn hóa, thể dục thể thao đảm bảo điều kiện để NKT tiếp cận.

Chỉ tiêu 5: 30% NKT có nhu cầu tham gia giao thông được sử dụng phương tiện giao thông đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật về giao thông tiếp cận hoặc dịch vụ trợ giúp tương đương; 100% NKT khi tham gia giao thông được miễn, giảm giá vé theo quy định.

Chỉ tiêu 6: Tỷ lệ NKT được trợ giúp tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông tối thiểu bằng 25% so với tỷ lệ chung cả tỉnh.

Chỉ tiêu 7: 50% huyện, thị xã, thành phố có Câu lạc bộ thể dục thể thao người khuyết tật có thể tiếp cận và thu hút 10% NKT tham gia tập luyện; 10% NKT được hỗ trợ tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và luyện tập thể dục, thể thao.

Chỉ tiêu 8: 80% NKT có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.

Chỉ tiêu 9: 70% cán bộ làm công tác trợ giúp NKT được tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn; 30% gia đình có NKT được tập huấn về kỹ năng về chăm sóc, phục hồi chức năng cho NKT; 20% NKT được tập huấn các kỹ năng sống.

Chỉ tiêu 10: 80% phụ nữ khuyết tật được trợ giúp dưới các hình thức khác nhau.

* Hoạt động

Hoạt động 1: Tuyên truyền nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến người khuyết tật

Hoạt động 2: Các hoạt động hỗ trợ, trợ giúp: trợ giúp xã hội, trợ giúp y tế, trợ giúp giáo dục; trợ giúp giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm và hỗ trợ sinh kế; trợ giúp tiếp cận và sử dụng các công trình xây dựng, giao thông; phòng chống dịch bệnh và giảm nhẹ thiên tai; trợ giúp tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông; trợ giúp pháp lý; hỗ trợ cho người khuyết tật trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; hỗ trợ tiếp cận tín dụng; trợ giúp phụ nữ khuyết tật; hỗ trợ người khuyết tật sống độc lập và hòa nhập cộng đồng.

Hoạt động 3: Nâng cao nhận thức, năng lực chăm sóc, hỗ trợ người khuyết tật và giám sát đánh giá

Để hoàn thành 10 chỉ tiêu và triển khai 03 hoạt động trên, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Hội, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai các nội dung của Kế hoạch này và các chương trình, kế hoạch về người cao tuổi đã được ban hành; đồng thời, tham mưu, tổng hợp báo cáo kết quả công tác về người khuyết tật và Ngày Quốc tế người khuyết tật (03/12)./.

Phòng BTXH&PCTNXH

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang