CHƯƠNG TRÌNH SINH HOẠT KỶ NIỆM NGÀY CÔNG TÁC XÃ HỘI VIỆT NAM – LẦN THỨ 7 NĂM 2023
Lượt xem: 565

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ[1], Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh[2], ngày 20/3/2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp tổ chức chương trình sinh hoạt kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam – lần thứ 7 năm 2023 tại khách sạn Đồi Dương với chủ đề “Công tác xã hội Việt Nam – Chuyên nghiệp, sáng tạo và phát triển”. Đến tham dự chương trình sinh hoạt kỷ niệm, có 82 đại biểu đại diện cho các Sở, ngành, địa phương và viên chức, nhân viên công tác xã hội của các đơn vị cung cấp dịch vụ công tác xã hội.

Ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu

Phát biểu tại buổi sinh hoạt kỷ niệm, ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: “Công tác xã hội được Chính phủ chính thức công nhận là một nghề chuyên nghiệp từ năm 2010[3]. Trải qua 13 năm liên tục xây dựng, duy trì, đổi mới và phát triển, nghề công tác xã hội bao phủ rộng khắp các lĩnh vực, xuất phát từ cộng đồng đến cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng yếu thế, trường học, bệnh viện. Nhiều cơ sở đã xây dựng từ lâu và tự đổi mới phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội; nhiều cơ sở mới hình thành và dần dần khẳng định vị thế của mình trong xã hội. Sự hình thành và phát triển mạnh mẽ của các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội tỉ lệ thuận với số người thụ hưởng: số người được hưởng chính sách an sinh xã hội tại cộng đồng tăng 3,4 lần, từ 12.581 cá nhân/hộ gia đình (năm 2010) lên 42.632 người (quý I năm 2023); số cơ sở (công lập và ngoài công lập) có chăm sóc, nuôi dưỡng những người yếu thế cũng tăng từ 07 cơ sở/308 người (năm 2010) lên 15 cơ sở/907 người (năm 2023); khả năng tiếp nhận tối đa của cơ sở Điều trị nghiện ma túy cũng tăng từ 120 học viên lên 630 học viên. Song song với độ bao phủ của các dịch vụ công tác xã hội, sự gia tăng của số người thụ hưởng là sự quá tải của đội ngũ nhân viên công tác xã hội. Số người bỏ việc nhiều, số lượng tuyển mới không đủ đáp ứng, công tác tuyển dụng cũng gặp nhiều khó khăn vì nhiều nguyên nhân… Riêng tại các cơ sở mới hình thành thì việc sắp xếp, bố trí, tuyển dụng người có chuyên môn càng khó khăn gấp bội.”

Đứng trước vấn đề khó khăn ấy, với mong muốn đi tìm lời giải cho câu hỏi “Làm thế nào để thu hút và giữ chân người có chuyên môn công tác xã hội?”, đại diện các đơn vị cung cấp dịch vụ công tác xã hội và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tham luận, nêu lên những khó khăn và đưa ra các giải pháp thiết thực để tiếp tục hành trình xây dựng và phát triển công tác xã hội thành một nghề chuyên nghiệp như:

1. Về chất lượng đội ngũ nhân viên công tác xã hội: Nhân viên công tác xã hội còn thiếu, chưa có biên chế, chưa được đào tạo chuyên sâu, phần lớn là kiêm nhiệm. Đề nghị được bổ sung thêm biên chế; thường xuyên tổ chức hoặc kết nối với các cơ sở đào tạo để nhân viên công tác xã hội được biết, được tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xã hội.

2. Về chế độ đối với nhân viên công tác xã hội: Mức lương và phụ cấp chưa cân xứng với khối lượng, thời gian làm việc và giá cả thị trường, do đó, chưa thu hút được nguồn nhân lực được đào tạo chính quy/phi chính quy từ các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trong nước. Riêng đối với cộng tác viên công tác xã hội cấp xã, ngoài phụ cấp hàng tháng bằng 1.0 so với mức lương cơ sở thì chưa có chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Do đó, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, tham mưu các chế độ về tiền lương, phụ cấp cho nhân viên công tác xã hội phù hợp với tính chất công việc và giá cả thị trường./.

Đại biểu Lê Văn Phúc – Hiệu trưởng trường THCS Đức Phú – huyện Tánh Linh báo cáo tham luận

Phòng BTXH&PCTNXH

[1] Quyết định số 1791/QĐ-TTg ngày 15/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Công tác xã hội Việt Nam.

[2] Công văn số 709/UBND-KGVXNV ngày 10/3/2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện các hoạt động nhân Ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 7 năm 2023.

[3] Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg ngày 25/3/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010 - 2020

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang